Cách chọn mua bộ tràng kỷ đẹp cho nhà gỗ cổ truyền

Bộ tràng kỷ là món nội thất quen thuộc trong nhà gỗ cổ truyền được sử dụng để tiếp khách. Các mẫu bộ trường kỷ đa dạng với nhiều kiểu dáng và mẫu mã tùy theo nhu cầu sử dụng. Cùng tham khảo hướng dẫn cách chọn mua bộ ghế trường kỷ đẹp theo chất liệu, mẫu và giá thành trong bài viết sau.

Sập thờ Mai Điểu của nhà gỗ Phúc Lộc

Bộ tràng kỷ là gì?

Bộ trường kỷ trong nhà gỗ cổ truyền
Bộ trường kỷ trong nhà gỗ cổ truyền

Bộ tràng kỳ còn được gọi là trường kỷ, loại bàn ghế truyền thống gồm có 1 bàn, 2 ghế trường kỷ (ghế dài) và 1 hoặc 2 đợt (cái Tíu). Trường kỷ là loại bàn ghế lâu đời và trước đây chỉ những gia đình giàu có sử dụng để thể hiện vị thế và tiếp khách. 

Hiện nay bộ trường kỷ được nhiều gia chủ sử dụng để trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình, đặc biệt là nhà gỗ cổ truyền. Các mẫu trường kỷ ngày nay được các nghệ nhân sáng tạo với nhiều kiểu dáng và mẫu mã đẹp. Chữ “trường” có nghĩa là lâu dài và “kỷ” là ghế có lưng tựa. Vì vậy bộ trường kỷ có ý nghĩa về sự hạnh phúc, sức khỏe và là lời cầu chúc cho sự bình an nên được nhiều gia chủ lựa chọn để trang trí nội thất cho ngôi nhà của mình.

Cách chọn mua bộ tràng kỷ đẹp

Để lựa chọn được bộ tràng kỷ phù hợp với nhu cầu và ngân sách, quý gia chủ có thể dựa vào các tiêu chí dưới đây:

Lựa chọn theo mẫu mã

Các mẫu trường kỷ đa dạng với nhiều kiểu dáng và mẫu mã tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ. Trong đó phải kể tới một số mẫu được ưa chuộng hiện nay như: 

  • Bộ trường kỷ Huế
  • Bộ trường kỷ Tam Sơn và Ngũ Sơn
  • Bộ trường kỷ đục tích (văn vương cầu hiền, tam quốc, tích tứ dân…)
  • Bộ trường kỷ khảm ốc
  • Bộ trường kỷ vai cuốn
Chọn bộ trường kỷ theo mẫu mã
Chọn bộ trường kỷ theo mẫu mã

Chất liệu gỗ làm bộ tràng kỷ

Chất liệu cũng là tiêu chí quan trọng để chọn mua bộ tràng kỷ mà quý vị nên cân nhắc để lựa chọn được mẫu phù hợp. Trường kỷ thường được làm từ các loại gỗ như: gỗ lim, gỗ gụ, gỗ trắc, gỗ hương và gỗ cẩm. Chất liệu gỗ làm trường kỷ có độ bền cao, màu sắc đẹp và có tính thẩm mỹ.

Gỗ làm bộ trường kỷ có độ bền cao
Gỗ làm bộ trường kỷ có độ bền cao

Giá thành bộ tràng kỷ

Giá của bộ trường kỷ sẽ tuỳ theo vào kích thước, hoa văn, chất liệu… Với những bộ trường kỷ được làm từ gỗ quý lâu năm sẽ có giá thành cao hơn so với chất liệu khác. Đặc biệt là những bộ trường kỷ được làm thủ công có đường nét hoa văn tinh xảo sẽ có giá chênh lệch khoảng vài chục triệu tuỳ theo độ tỉ mỉ. Vì vậy, quý vị cần tới trực tiếp cửa hàng để được báo giá và lựa chọn được mẫu phù hợp.

Giá bộ trường kỷ đa dạng theo từng mẫu mã
Giá bộ trường kỷ đa dạng theo từng mẫu mã

Tìm hiểu kích thước của bộ trường kỷ

Bộ tràng kỷ được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau tùy theo diện tích phòng khách. Kích thước của bộ trường kỷ được tính theo phong thuỷ, tâm linh và lựa chọn những con số đẹp theo các cung tốt của thước Lỗ Ban. 

Kích thước bộ trường kỷ phổ biến là dài 190cm. Tuỳ theo không gian và diện tích của phòng khách, mà gia chủ có thể cân nhắc để chọn được mẫu phù hợp.

Kích thước của bộ trường kỷ
Kích thước của bộ trường kỷ

Phân biệt bộ tràng kỷ, đoản kỷ và phương kỷ

Nhiều quý vị nhầm lẫn giữa bộ tràng kỷ với phương kỷ, đoản kỷ. Đây đều là những sản phẩm bàn ghế trang trí nội thất trong phòng khách và khác nhau về thiết kế như sau:

  • Trường kỷ: Kích thước 1,8 – 2m và ngồi được 3 – 4 người thoải mái. Bộ trường kỷ gồm có ba món: 2 ghế và 1 bàn. Hoặc có thêm ghế đôn.
  • Phương kỷ: Cũng giống như trường kỷ nhưng khác ở hai bên tay ghế rộng hơn và chia thành 3 hoặc 5 cấp. Kích thước của phương kỷ nhỏ hơn trường kỷ. 
  • Đoản kỷ: Có chiều dài ghế ngắn hơn trường kỷ từ 1,2 – 1,6m cho 2 – 3 người ngồi và phần tựa lưng là tấm liền không chia ô.
Bộ trường kỷ có kích thước lớn
Bộ trường kỷ có kích thước lớn

Giá trị của bộ tràng kỷ trong nhà gỗ cổ truyền

Không chỉ để tiếp khách bộ tràng kỷ còn mang ý nghĩa tượng trưng cho vị thế của gia chủ và 

  • Tượng trưng vị thế của gia đình: Từ thời xưa bộ trường kỷ có ý nghĩa tượng trưng cho vị thế của gia chủ đối với xã hội và dòng họ. Đó là những gia tộc giàu có, gia đình có truyền thống lịch sử lâu đời hoặc người là chủ họ, anh cả trong gia đình có bộ trường kỷ trong phòng khách.
  • Sử dụng để tiếp khách: Bộ tràng kỷ có thiết kế đẹp, sang trọng và kích thước rộng lớn phù hợp để tiếp khách. Mỗi bộ trường kỷ có thể ngồi được 3-4 người và thuận tiện khi trò chuyện ở nhiều tư thế khác nhau nhưng vẫn thể hiện được sự lịch sự, trang nghiêm.
  • Được dùng để ăn cơm, cỗ: Trường kỷ còn mang ý nghĩa biểu tượng cho hạnh phúc và sự bình an. Vì vậy, bộ trường kỷ thường được sử dụng để làm bàn ăn cơm hoặc tiệc, cỗ bàn của gia đình. 

Xem thêm: Cách chọn án gian thờ đẹp và hợp phong thuỷ

Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp quý gia chủ lựa chọn được bộ tràng kỷ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Nếu quý vị có nhu cầu làm nhà gỗ cổ truyền, vui lòng liên hệ Nhà Gỗ Phúc Lộc qua hotline 0973 812 666 để được tư vấn cụ thể.

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo những công trình nhà gỗ đẹp 

Gọi ngay