Kiến trúc của mẫu nhà thờ họ miền Bắc có gì đặc biệt?

Đặc trưng về kiến trúc của mẫu nhà thờ họ miền Bắc được thể hiện ở kết cấu mái, số gian nhà, hoa văn và cảnh quan sân vườn. Cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể kiến trúc nhà từ đường làng quê Bắc Bộ trong bài viết sau.

Hoàn Thiện Nhà Thờ Gỗ Lim 3 Gian Có Vách Thuận Đục Tứ Quý Tại Mỹ Hào Hưng Yên

Tìm hiểu kiến trúc mẫu nhà thờ họ miền Bắc

Nhà thờ Bắc Bộ 3 gian được ưa chuộng

Dưới đây là những nét đặc sắc của mẫu nhà thờ họ miền Bắc mà quý vị có thể tham khảo:    

Kiến trúc 3 gian hoặc 5 gian 

Nhà từ đường miền Bắc thường được xây dựng với kiến trúc nhà 3 gian, 5 gian hoặc 7 gian tùy theo vào diện tích cũng như nhu cầu sử dụng. Trong đó kiến trúc nhà thờ 3 gian là được lựa chọn phổ biến vừa có không gian ấm cúng, lại phù hợp để thờ tự gia tiên. 

Số gian thi công nhà thờ họ thường được chia theo số lẻ và đây cũng là nét đặc trưng của kiến trúc nhà gỗ. Nhà thờ họ ở miền Bắc thường được thiết kế theo hình chữ cổ như: nhất, nhị, tam, đinh, quốc, công… 

Thiết kế 2 mái hoặc 4 mái có độ dốc

Mẫu nhà thờ họ miền Bắc được thiết kế theo nhiều kiểu mái khác nhau như: hai mái dốc có đầu hồi bít dốc, 4 mái đao xung quanh hoặc từng lớp mái ngói bằng gạch đỏ được xếp chồng lên nhau có màu sắc đẹp, đặc trưng kiến trúc cổ truyền. 

Mái ngói có độ dốc

Hoa văn đục chạm độc đáo

Nét đặc trưng trong kiến trúc nhà từ đường Bắc Bộ còn được thể hiện ở đường nét hoa văn được chạm trổ tinh xảo. Đó là hình ảnh về  hoa mai, hoa cúc, hoa sen, cây tùng, rồng phượng hay hình vân mây… được điêu khắc trên các cấu kiện của ngôi nhà, bao gồm cả nội thất…. 

Đường nét hoa văn chạm khắc trên nội thất
Hoa văn nổ bật trên nội thất gian thờ

Cảnh quan sân vườn quanh nhà thờ

Cảnh quan sân vườn trong mẫu nhà thờ họ miền Bắc thường được bố trí ở xung quanh nhà thờ tạo thành không gian thờ cúng linh thiêng và yên bình. Các hạng mục thường gặp trong kiến trúc nhà từ đường phải kể tới: hồ sen, ao cá koi, tiểu cảnh sân vườn, chòi lục giác hay tứ giác… 

Bố trí cảnh quan sân vườn quanh nhà thờ họ

Xem thêm: Kinh nghiệm thi công mẫu nhà thờ gia đình đẹp, đảm bảo công năng sử dụng

Lưu ý khi thi công nhà thờ họ theo phong thuỷ

Thi công mẫu nhà thờ họ miền Bắc đẹp và theo phong thuỷ quý vị cũng nên nắm rõ những lưu ý dưới đây:

Yếu tố phong thuỷ

Khi thi công nhà thờ họ Bắc Bộ gia chủ nên quan tâm tới yếu tố về phong thuỷ để cầu mong con cháu trong dòng họ có nhiều tài lộc, may mắn và thành công. Các yếu tố về phong thuỷ được thể hiện ở cách chọn hướng xây nhà thờ, cách bố trí nội thất, chất liệu, màu sắc… Bên cạnh đó quý vị cũng nên xem tuổi của trưởng họ khi thi công nhà thờ họ để tránh phạm phải hướng xấu trong phong thuỷ.

Chọn địa điểm phù hợp

Để chọn được mẫu nhà thờ họ miền Bắc phù hợp quý gia chủ cũng nên cân nhắc trong việc lựa chọn địa điểm phù hợp. Cụ thể nên ưu tiên địa điểm xây nhà thờ có không gian rộng và vị trí gần con cháu trong dòng họ.  

Chọn thế đất thi công nhà từ đường phía sau cao hơn đất nền ở trước và có dòng nước chảy từ trái sang phải. Hướng đẹp để thi công nhà thờ họ là hướng Nam, đây là hướng mát mẻ vào mùa hè và ấm áp về mùa đông. 

Chọn địa điểm thi công nhà thờ

Quan tâm tới kích thước và vật liệu

Kích thước thi công nhà từ đường không nên quá rộng hay quá chật, mà cần đảm bảo thoải mái khi sử dụng vào dịp giỗ chạp, lễ Tết sum họp con cháu. 

Về vật liệu thi công nhà thờ họ ở miền Bắc thường sử dụng ngói, gạch, đá hay gỗ phù hợp với kiến trúc truyền thống cũng như phù hợp với khí hậu. 

Kết cấu và kiến trúc nhà thờ

Mẫu nhà thờ họ miền Bắc có kiến trúc đặc trưng theo nhiều lối khác nhau, tùy vào từng vùng, có hệ thống cửa cùng hoa văn trang trí. Từ bên ngoài cổng nhà từ đường đi vào là cuốn thư đá có ý nghĩa về phong thuỷ và xua đuổi tà khí ảnh hưởng tới trong nhà thờ.

Về kết cấu nhà thờ họ phải đảm bảo sự bền vững và lựa chọn vật liệu đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là hệ thống móng nhà phải vững chắc và đảm bảo an toàn cho toàn bộ công trình.

Chú ý tới kết cấu và kiến trúc nhà từ đường

Bố trí công năng khoa học

Thiết kế nhà thờ họ quý vị cũng nên chú ý trong việc bố trí công năng sử dụng một cách khoa học. Đồ trang trí nhà thờ, tranh, hình ảnh phải thể hiện được ý nghĩa cũng như sự linh thiêng và trang nghiêm của nơi thờ cúng. 

Hoạ tiết trang trí nhà thờ miền Bắc thường được điêu khắc với hoa văn rồng, hoa lá,, vân xoắn… Bên cạnh đó gia chủ cũng cần thiết kế hệ thống điện và thoát nước sao cho phù hợp cũng như đảm bảo thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp quý vị hiểu rõ hơn về mẫu nhà thờ họ miền Bắc và lựa chọn được mẫu phù hợp. Nếu có nhu cầu thiết kế thi công nhà thờ họ cổ truyền bằng gỗ, vui lòng liên hệ Nhà Gỗ Phúc Lộc qua hotline 0973 812 666 để được tư vấn cụ thể. 

Thông tin về nhà gỗ Phúc Lộc

Số điện thoại: 0973812666

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

>Tham khảo những công trình nhà gỗ đẹp 

Gọi ngay